
ภาพยนตร์ไดอารี่ที่ถักทอเรื่องราวความรู้สึกของผู้สร้างที่มีต่อบ้านเกิด โดยอ้างอิงถึงธรณีวิทยาของฮ่องกง สร้างการเปรียบเทียบระหว่างธรรมชาติมนุษย์กับการทำสวนในเรือนกระจก และเป็นภาพสะท้อนความคิดของผู้สร้างต่อการเลือกใช้ชีวิตในต่างแดน เธอศึกษาชีวิตประจำวันของเกษตรกรผู้อพยพ และการปรับตัวของพวกเขาบนผืนดินต่างถิ่น โดยตีความกระบวนการเกษตรกรรมและการอพยพของสิ่งมีชีวิตในมุมมองใหม่ ผลงานนี้เป็นการสำรวจนัยยะของการหยั่งราก การถอนราก และการเติบโต ผ่านการครุ่นคิดของศิลปินต่อพลวัตที่เปลี่ยนแปลงระหว่างแผ่นดินกับมนุษย์
Director’s statement :
As a Bird That Briefly Perches ถือกำเนิดขึ้นจากคำเชิญให้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการ และต่อมาได้พัฒนาเป็นภาพยนตร์ที่แบ่งออกเป็นสามตอน ครึ่งหนึ่งถ่ายทำในฮ่องกง อีกครึ่งหนึ่งเกิดขึ้นในสถานที่อื่น ขณะถ่ายทำ As a Bird That Briefly Perches เป็นช่วงฤดูหนาว ฉันยังจำทุ่งโล่งที่ว่างเปล่า การสนทนา และเหล่าเกษตรกรคนอื่น ๆ ในแปลงผักรวมกันได้ดี สิ่งที่น่าหลงใหลคือการได้เห็นว่าผู้คนแต่ละคนสร้าง "ฟาร์ม" ในแบบของตัวเองอย่างไร บางคนปลูกดอกไม้ บางคนปลูกกุ้ยช่ายเกาหลี บางคนเลี้ยงไก่ (พวกเขาบอกว่าที่บ้านมีไก่มากเกินไป) ทันใดนั้น ฉันก็รู้สึกถึงการหยั่งรากบางอย่างในตัวเอง ความรู้สึกมั่นคงนี้ช่างหาได้ยากเหลือเกินในห้วงเวลาและสถานที่แบบนี้
Dorothy Cheung (เกิดปี 1987) เป็นศิลปินและผู้กำกับภาพยนตร์จากฮ่องกง ผลงานของเธอสำรวจแนวคิดเรื่องอัตลักษณ์และ “บ้าน” ผ่านมุมมองซ้อนทับระหว่างส่วนตัวและการเมือง ระหว่างความทรงจำและการหลงลืม งานวิดีโอภาพเคลื่อนไหวของเธอเคยจัดแสดงในระดับนานาชาติที่ Whitney Museum of American Art, Kunstinstituut Melly (หรือชื่อเดิม Witte de With Center for Contemporary Art) และ EYE Filmmuseum รวมถึงได้รับเลือกฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติต่าง ๆ เช่น International Film Festival Rotterdam, Leeds International Film Festival, Seoul Women’s Film Festival, South Taiwan Film Festival และ Queer Lisboa นอกจากนี้ เธอยังได้รับมอบหมายงานสร้างสรรค์จาก M+ (ฮ่องกง), British Council (ฮ่องกง/สหราชอาณาจักร), Jumping Frames Hong Kong International Movement-image Festival (ฮ่องกง) และ Visual AIDS (สหรัฐอเมริกา)
Filmography :