4 Docs by Andreas Hartmann

Johatsu: Into Thin Air

(Andreas Hartmann / 2024 / 86 min / Germany)

เมื่อเผชิญความสิ้นหวังในชีวิต-ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ผู้คนมากมายในญี่ปุ่นตัดสินใจเลือกเส้นทางที่อาจจะดูน่าประหลาดใจสำหรับคนชาติอื่น นั่นคือ เลือกจะ "หายสาบสูญโดยเจตนา" โดยมีบริษัทที่คอยรับจ้างช่วยเหลือ จัดฉากการสูญหาย จัดเตรียมตัวตนและที่ทางใหม่ให้พวกเขาได้ไปเริ่มชีวิตใหม่แบบตัดขาดจากอดีตอย่างสิ้นเชิง สารคดีเรื่องนี้พาเราไปลงลึกในปรากฏการณ์ดังกล่าว ทั้งความปั่นป่วนในจิตใจของผู้ที่สุดท้ายเลือกจะกลายเป็นผู้สูญหาย และความโศกเศร้าของคนที่ยังอยู่ซึ่งต้องต่อสู้กับการพลัดพราก พร้อมสำรวจความพยายามต่าง ๆ ในการที่พวกเขาจะกลับมาปรองดองกันอีกครั้ง

เทศกาลและรางวัล :

  • 26th Thessaloniki iDF 2024 “International Competition”
  • 21st CPH:DOX 2024 “Highlights”
  • 20th ZagrebDox 2024 “Controversial Dox”
  • 39th DOK.fest Munich – WINNER: “VIKTOR Main Competition DOK.international”
  • 27th DocsBarcelona “International Competition Docs&Pearls”
  • 11th dokKa Film Festival Karlsruhe “Competition”
  • 64th Krakow Film Festival “International Competition”
  • 24th Nippon Connection Frankfurt “Nippon Docs”
  • 26th Shanghai IFF “International Panorama”

Andreas Hartmann

อันเดรียส ฮาร์ตมันน์ เป็นคนทำสารคดีชาวเบอร์ลิน เยอรมนี วัย 42 ปี หลายคนอาจเคยผ่านตาผลงานเรื่อง My Buddha is Punk ที่เขาติดตามความฝันของศิลปินดนตรีพังก์ในเมียนมา, เราเคยจัดฉายหนังเรื่องถัดมาของเขาคือ A Free Man ซึ่งเล่าถึงชายหนุ่มวัย 22 ปีชาวญี่ปุ่นผู้ตัดสินใจหลบลี้จากระบบที่ชิงชังแล้วไปเป็นคนไร้บ้าน และล่าสุดเขากำลังพาสารคดีขนาดยาวลำดับที่ 4 คือ Johatsu: Into Thin Air เดินทางตระเวนฉายในเทศกาลทั่วโลก

ผลงานของฮาร์ตมันน์ได้รับการฉายและจัดแสดงในเทศกาลภาพยนตร์และพิพิธภัณฑ์ระดับนานาชาติมากมาย อาทิ ที่วอร์ซอ, เซาเปาโล, เบอร์ลิน, Cinéma du Réel ปงปิดู ปารีส, Festival dei Popoli ฟลอเรนซ์, Eye Filmmuseum อัมสเตอร์ดัม, สถาบันภาพยนตร์แห่งเดนมาร์ก, Musée national des arts asiatiques Guimet กรุงปารีส และ Tokyo Arts and Space เป็นต้น

สารคดีของฮาร์ตมันน์มักให้ความสำคัญกับเรื่องราวการต่อสู้ดิ้นรนของคนธรรมดาสามัญ และความพยายามอย่างสุดกำลังที่จะสร้าง "ทางเลือก" ให้แก่ตนเองแม้บ่อยครั้งชีวิตจะไม่เหลือทางเลือกไว้ให้มากนัก เขาเฝ้าสังเกตทางเดินของผู้คนเหล่านี้ด้วยสายตาที่สงบนิ่ง ไร้ท่าทีตัดสิน แต่แฝงไปด้วยความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจ